Phanh xe thế nào cho an toàn?

Chiếc xe của bạn được trang bị khá nhiều hệ thống an toàn chủ động lẫn bị động nhằm giúp bảo vệ an toàn cho hành khách trong mọi trường hợp va chạm. Nhưng trước khi phải nhờ tới những thiết bị hiện đại và tốn tiền đó, tốt hơn cả là bạn hãy biết cách đạp phanh an toàn đã.
 


Hành trình phanh

Hãy thử tưởng tượng, xe bạn đang chạy ở tốc độ 80 km/h thì mỗi giây bạn sẽ di chuyển được khoảng 22 mét. Tuy nhiên, để dừng chiếc xe đó lại, bạn sẽ phải mất hơn 2,5 giây và quãng đường phanh khoảng 30 m. Đó mới chỉ là lý thuyết, trên thực tế còn có nhiều thứ tác động lên quá trình phanh xe khiến cho quãng đường phanh sẽ dài hơn thế nhiều.

Bạn sẽ mất khoảng ¾ giây để nhận thức ra sự cố và não bạn “phát lệnh”. Thêm ¾ giây nữa để chân bạn chuyển từ vị trí chân ga tới vị trí bàn phanh. Điều đó có nghĩa là cho tới khi hệ thống phanh xe bắt đầu hoạt động, bạn đã đi được thêm một quãng đường là 33m và quãng đường từ lúc bạn phát hiện ra sự cố cho tới khi xe dừng hẳn là 63m, gấp đôi chiều dài một sân tennis. Và nếu bạn chạy xe càng nhanh thì quãng đường để phanh còn lớn hơn nhiều.

Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố mặt đường cũng sẽ tác động lên quá trình phanh xe. Khi thời tiết xấu, quãng đường phanh của bạn có thể tăng lên gấp nhiều lần. Nếu mặt đường ẩm ướt, bạn có thể mất tới 6,5 giây để dừng chiếc xe lại và quãng đường phanh lên tới gần 100m. Nó tương đương với quãng đường phanh của xe bạn khi chạy với tốc độ 120 km/h trong điều kiện đường khô.
 


Vài điều cần nhớ

Mưa hay nắng là việc của ông trời nhưng việc thay đổi kỹ năng lái xe là việc luôn trong tay bạn, để giúp bạn có thêm sự an toàn khi đi đường.

1. Hãy sử dụng loại lốp xe phù hợp với điều kiện đường xá cụ thể. Việc sử dụng loại lốp thích hợp sẽ giúp tăng khả năng vận hành và đảm bảo quãng đường phanh tối ưu. Lốp thường cho đường nhựa sẽ kém hiệu quả trên các địa hình phức tạp, trơn trượt hoặc thậm chí là tuyết hay cát.

2. Giữ khoảng cách với các xe khác. Hãy luôn thực hiện nguyên tắc “3 giây” khi đi trên đường. Nếu thời tiết xấu, hãy tăng khoảng cách này lên để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ xảy ra va chạm.

3. Cân nhắc lực quán tính. Xe có trọng lượng lớn hơn có nghĩa là quãng đường phanh cũng dài hơn.Cụ thể hơn, các dòng xe bán tải hay SUV thường phanh "chuồi" hơn rất nhiều so với sedan. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào khả năng của hệ thống phanh. Bản thân nhiều dòng xe nhỏ cũng vẫn có hành trình phanh dài do đĩa phanh bé.

4. Bạn đang lái xe tải hoặc SUV, hãy cân nhắc về tốc độ xe nếu thời tiết xấu. Những loại xe này có trọng tâm xe cao hơn nhiều so với các dòng xe khác, do đó nguy cơ lật xe cũng cao hơn nhiều so với các dòng xe khác khi phải phanh khẩn cấp.

5. Nên chọn những xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và phân bổ lực phanh điện tử (EBD). ABS giúp bánh xe được phanh - nhả liên tục chống tình trạng bó cứng phanh, chống việc bánh xe bị trượt, nhờ đó rút ngắn tối đa quãng đường phanh. Ngoài ra, phanh đĩa luôn tốt hơn phanh tang trống do khả năng tỏa nhiệt tốt hơn, giảm thiểu khả năng phanh bị bó hoặc chai mặt phanh.
 


Đạp phanh thế nào?

Trừ trường hợp khẩn cấp bất khả kháng, còn lại, trước khi phanh bạn nên quan sát gương chiếu hậu nếu không muốn xe của bạn bị bẹp “mông” do phanh bất ngờ. Nên cố gắng tránh đạp phanh ở những chỗ xóc, hãy giảm ga và phanh trước lúc đến chỗ xóc. Bằng không, rất dễ xảy ra hỏng phanh.

Đạp mạnh chân phanh và nhả chân khi xe có đấu hiệu trượt, sau đó lại tiếp tục đạp lại cho đến khi xe dừng hoàn toàn. Nên kết hợp việc về số thấp trong quá trình phanh.

Nếu xe được trang bị hệ thống ABS, bạn chỉ việc đạp đủ mạnh trong suốt quá trình phanh nhằm đảm bảo cho hệ thống ABS hoạt động đúng chức năng thiết kế.

Kết luận. Hãy cố gắng chủ động khi lái xe trên đường, kết hợp với kỹ năng lái xe được thực hành thường xuyên, rủi ro là điều bạn có thể giảm thiểu không mấy khó khăn.

Theo Otofun

Bài viết cùng chuyên mục:

Hệ dẫn động 4 bánh 4WD và AWD khác nhau như thế nào?
10/07/2014
forddalat - Điểm khác biệt cốt lõi giữa hai hệ thống 4WD và AWD nằm ở thời gian tác động lên xe....Xem thêm
Tư vấn xe cho người độc thân
14/02/2014
forddalat - Đàn ông độc thân nên chọn xe thể thao, SUV, còn phụ nữ độc thân nên chọn sedan hay SUV sẽ thu hút hơn...Xem thêm
Mua xe Ford trả góp ở Đà Lạt - Lâm Đồng
10/02/2014
forddalat - Thời gian vừa qua có nhiều khách hàng hỏi đại lý về thủ tục mua xe trả góp. Ford Lâm Đồng liệt kê chi tiết các yêu cầu, thủ tục cần thiết để quý khách hàng có thể sở hữu chiếc xe mình yêu thích bằng hình thức trả góp....Xem thêm
Mua xe ô tô phải trả những khoản tiền gì ?
10/02/2014
forddalat - Mua xe ô tô là một việc trọng đại với mỗi gia đình vì số tiền bỏ ra để sở hữu một chiếc xe cũng từ vài trăm đến vài tỉ, nhất là với chế độ thuế, phí nhiều như ở Việt Nam . Vì thế cần có sự tìm hiểu kĩ càng và chuẩn bị một số tiền tương đố...Xem thêm
Có phải rút hồ sơ gốc khi đăng kiểm xe ô tô ?
09/02/2014
forddalat - Kể từ tháng 4 này, các xe ô tô đổi chủ, hoán cải, chuyển vùng.... khi đi đăng kiểm sẽ không phải rút hồ sơ gốc bởi thông tin về xe đã có trên hệ thống của cơ quan đăng kiểm....Xem thêm
Cách xử lý tình huống khẩn cấp khi lái xe
09/02/2014
forddalat - Trên đường đi, mọi rắc rối bất ngờ đều có khả năng xảy ra, xử lý không kịp thời hoặc không đúng cách có thể gây ra hậu quả đáng tiếc....Xem thêm
Cần phải chuẩn bị những gì cho xe trước những chuyến đi xa ?
09/02/2014
forddalat - Chỉ một hỏng hóc nhỏ cũng làm cho chuyến đi mất thú vị, như cần gạt nước không hoạt động, ắc-quy không đủ điện. Vì vậy cần bỏ ra chút công sức và thời gian để kiểm tra, giúp phần nào yên tâm khi lên đường....Xem thêm
Phanh xe thế nào cho an toàn?
09/02/2014
forddalat - Khi lái xe, việc bạn đạp ga cho xe chạy nhanh là điều khá đơn giản. Nhưng làm sao để khối sắt nặng hàng tấn ấy có thể dừng lại an toàn thì lại không hề dễ....Xem thêm
Cần những thủ tục gì khi sang tên, đổi chủ xe?
09/02/2014
forddalat - Chứng từ mua bán, cho tặng xe, giấy đăng kí… cùng lệ phí trước bạ và phí làm biển mới là những thứ bạn cần để sang tên đổi chủ khi mua xe đã qua sử dụng....Xem thêm
WesternFord Đà Lạt hướng dẫn sử dụng SYNC trên Ford Fiesta mới và Focus
06/02/2014
forddalat - SYNC không chỉ hỗ trợ kết nối với điện thoại thông qua bluetooth để có thể gọi điện, nghe nhạc mà còn giúp kết nối nhanh chóng với các thiết bị thông qua USB, AUX để người lái có thể sử dụng khẩu lệnh điều khiển các thiết bị ngoại vi này...Xem thêm
Mua xe trả góp
.
.