Ford Ranger thống trị xe bán tải tại Việt Nam
Với lợi thế có nhiều trang bị công nghệ mới theo chiến lược one Ford, mẫu xe bán tải Ranger đã có kết quả rất khả quan trong năm 2013. Ngoài ra, sự thành công của Ranger còn có thể tới từ các chiến dịch marketing online mà Ford việt nam nói chung và Ford Lâm Đồng nói riêng đã và đang tiên phong tại Việt Nam.
Ford Ranger thu hút phần lớn khách sử dụng xe bán tải |
Hiện Ranger tại các đại lý trên toàn quốc nói chung và đại lý ford Lâm Đồng nói riêng có 4 phiên bản cùng sử dụng máy dầu tăng áp 2,2 lít với hộp số sàn 6 cấp, giá bán dao động từ 582 – 744 triệu đồng, tùy theo hệ dẫn động và trang thiết bị theo xe.
Toyota Hilux
Từ trước tới nay, dù là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc nhưng Hilux luôn đứng đầu thị trường xe bán tải Việt Nam. Tuy nhiên năm 2013 là thời điểm khó khăn với mẫu xe của hãng xe Nhật khi doanh số bán ra thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Toyota Hilux |
Toyota Hilux hiện được Toyota nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam với 2 bản máy dầu, dung tích 2,5 và 3 lít, giá bán sau thuế tương ứng 627 và 723 triệu đồng.
Hilux và Ranger đang tạo ra khoảng cách rất lớn về doanh số với nhóm xe bán tải tiếp theo, trong đó có Triton, BT-50, D-Max và Colorado
Mitsubishi Triton
Từng được cho là một trong những sản phẩm chiến lược của Mitsubishi nhưng mẫu bán tải Triton vẫn chưa thể hiện được nhiều dù xuất hiện trên thị trường khá lâu và được lắp ráp trong nước. Một số ý kiến cho rằng Triton đã mất điểm ngay từ khâu thiết kế, với vẻ mềm mại phù hợp với di chuyển trong phố trong khi đặc thù xe bán tải chủ yếu ở các vùng địa hình xấu. Không chỉ “yếu” về mặt hình thức, Triton còn bị chê là đuối về mặt công suất nên dù là xe Nhật vẫn chưa được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
Triton bị chê yếu cả về thiết kế và sức mạnh |
Hiện Mitsubishi Triton có 4 phiên bản, gồm cả máy xăng và máy dầu, số tự động và số sàn, với giá bán dao động từ 530 – 690 triệu đồng, đã bao gồm VAT.
Mazda BT-50
Doanh số bán này có thể coi là chấp nhận được trong bối cảnh thị trường còn yếu, và mới được Vina Mazda nhập khẩu và phân phối nguyên chiếc từ năm 2012. Xe có hai phiên bản động cơ cùng sử dụng nhiên liệu diesel, gồm 2,2 và 3,2 lít, giá bán tương ứng 670 và 760 triệu đồng.
Mazda BT-50 cần nhiều thời gian để khẳng định |
Isuzu D-Max
Xuất hiện trên thị trường khá lâu và cũng được làm mới trong tháng 3 nhưng ngay cả phiên bản Isuzu D-Max mới dường như cũng chưa thực sự tạo ấn tượng với người tiêu dùng Việt Nam.
Isuzu D-Max 2013 vẫn bị cho là "bình mới rượu cũ" |
Isuzu D-Max 2013 sử dụng động cơ diesel 4 xi lanh với dung tích 3,0 lít công suất 137 mã lực và mô-men xoắn cực đại 294 Nm, đi kèm là tùy chọn hộp số tự động hoặc hộp số sàn 5 cấp. Theo kết quả thử nghiệm của Isuzu, D-Max mới có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7 lít/100km. Hiện tại Isuzu D-Max có tới 5 phiên bản khác nhau, mức giá dao động từ 582 triệu đồng đến 723 triệu đồng (đã gồm thuế VAT), tùy vào từng hệ dẫn động (một cầu hoặc hai cầu) và hộp số (số sàn hoặc số tự động).
Colorado
Cũng là một xe thương hiệu Mỹ nhưng Chevrolet Colorado có lẽ cần thêm nhiều thời gian để có được vị thế như Ranger hiện nay. Là sản phẩm xe bán tải đầu tiên của GM tại Việt Nam, lại là phiên bản mới trên toàn thế giới nhưng Colorado vẫn gặp phản ứng e dè của người tiêu dùng.
Colorado vẫn còn nhiều cơ hội phía trước. |
Hiện tại,dòng xe này mới chỉ có duy nhất một bản số sàn 5 cấp, hai cầu chủ động (4WD) với giá bán chính thức 729 triệu đồng và giảm 10 triệu đồng trong thời gian đầu. Đây là mức giá khá cao, chỉ sau Ford Ranger (bản 2 cầu, động cơ 2,2 lít, giá 744 triệu đồng) và sẽ khó khăn cho Colorado trong cuộc cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe bán tải Nhật như Toyota Hilux (3,0 lít, 2 cầu, 723 triệu đồng), Nissan Navara (687 triệu đồng), Mitsubishi Triton, Mazda BT-50…