Ô tô nội bị đè bẹp

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi năm 2014 theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Một trong những mặt hàng giảm thuế khá mạnh là ô tô.

Lắp ráp ô tô tại Công ty Ford Việt Nam Ảnh: Tấn Thạnh

Cắt dần bảo hộ

Nhiều dòng thuế của nhóm hàng ô tô đã và sẽ được cắt giảm theo lộ trình từ 7-12 năm. Cụ thể, các loại xe chở người có dung tích xi-lanh từ 2.5 trở lên, thuế suất sẽ giảm từ 74% hiện nay xuống 70% vào năm 2014; tiếp theo sẽ giảm xuống 52% vào năm 2019. Xe 2 cầu sẽ giảm từ 90% xuống 47% vào năm 2017.

Giảm thuế nhanh và mạnh mẽ hơn là lộ trình thực hiện Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA). Theo AFTA, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm xuống mức 40% ngay từ năm 2014, năm 2015 giảm tiếp còn 35%, năm 2016 giảm xuống 20% và về mức 0% từ năm 2018.

Tuy nhiên, để bảo vệ, phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam từ nay đến 2020, Bộ Công Thương đề xuất Bộ Tài chính một lộ trình giảm thuế khác. Cụ thể, Bộ Công Thương đề xuất năm 2014 giảm thuế xuống còn 50% và duy trì mức thuế đó trong cả năm 2015; đến năm 2016 còn 40%, năm 2017 còn 30% và năm 2018 còn 0%.

Như vậy, đến năm 2014, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc khu vực ASEAN về Việt Nam dự kiến giảm còn 50%. Điều này khiến các doanh nghiệp (DN) ô tô trong nước lo lắng bởi khi đó giá thành một số mẫu sẽ nhập khẩu bằng giá của xe lắp ráp trong nước và cạnh tranh với xe trong nước.

Còn theo giới hoạch định chính sách thuế, khi Việt Nam gia nhập WTO thì chúng ta đã thực hiện cam kết không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Do đó, việc bảo hộ cho DN sản xuất trong nước không thể tồn tại mà DN nội địa cần có chiến lược, bước đi để thích nghi với điều này.

Sẽ nhập khẩu, thôi lắp ráp

Qua gần 10 năm thực hiện quy hoạch, ngành công nghiệp ô tô mới đạt được tỉ lệ nội địa hóa ở mức thấp: 7%-10% đối với xe con và 35%-40% đối với xe tải nhẹ. Trong khi đó, mục tiêu đề ra là đến năm 2010, tỉ lệ nội địa hóa các loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con) phải đạt 60%. Ngành công nghiệp phụ trợ cũng không khá hơn. Đến nay, có khoảng 210 DN tham gia ngành công nghiệp phụ trợ ô tô nhưng chủ yếu thuộc loại vừa và nhỏ, chỉ sản xuất được một ít chủng loại phụ tùng đơn giản, hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, sản phẩm nhựa, ắc-quy, đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe. Thực tế, giá thành sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn khu vực ASEAN khoảng 20% do hầu hết dây chuyền lắp ráp chỉ hoạt động 50% công suất.

Do vậy, các chuyên gia kinh tế đánh giá lộ trình giảm thuế theo cam kết hội nhập sẽ khiến các DN nội địa bị áp lực rất lớn do vốn đã kém “sức đề kháng”.

Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ô tô Trường Hải, lo lắng: “Người tiêu dùng Việt Nam đang kỳ vọng sau năm 2018 sẽ mua được xe giá rẻ vì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0%. Do không cạnh tranh được, DN trong nước sẽ chuyển thành những nhà nhập khẩu, khi đó ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không biết đi về đâu. Các DN hiện chỉ biết trông chờ vào bản quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 sẽ có những chính sách ưu đãi với DN trong nước”.

Ở góc độ chuyên gia, nhiều dự báo lạc quan hơn cho rằng việc giảm thuế nhập khẩu sẽ dẫn tới xu hướng các nhà lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước phải tìm cách giảm giá để cạnh tranh hoặc chuyển sang nhập khẩu; có thể tập trung vào lắp ráp những mẫu xe có sản lượng lớn, có lợi thế cạnh tranh. Tuy vậy, cái khó được đại diện Bộ Công Thương chỉ ra là hiện thị trường đang bị chia nhỏ, sản lượng mỗi dòng xe không thể đủ đáp ứng cho hoạt động đầu tư có hiệu quả. Do đó, DN không dễ xoay xở để sống bằng con đường sản xuất, lắp ráp trong bối cảnh hiện nay mà nhiều khả năng sẽ từ bỏ ngành này và chuyển sang nhập khẩu.

Loay hoay dòng xe chiến lược

Để cứu vãn tình trạng này, ông Phạm Văn Tài ủng hộ phát triển dòng xe chiến lược, tạo ra sản lượng lớn, giá rẻ do giảm thuế. “Nguyên lý của nội địa hóa là đủ sản lượng mới đầu tư. Nếu tăng nội địa hóa thì giảm nhập khẩu, làm ra được dòng xe chiến lược thì không chỉ giúp người tiêu dùng  mua xe giá rẻ mà còn thúc đẩy trình độ, năng  lực của các kỹ sư ô tô” - ông Tài nêu quan điểm.

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Jesus Metelo Arias, cho rằng không nên giới hạn dòng xe chiến lược. “Việt Nam dường như đang muốn mở rộng dòng xe nhỏ và xác định đây là hướng đi của mình. Trước Việt Nam đã có Thái Lan và Indonesia cạnh tranh sản xuất dòng xe này, nếu Việt Nam cũng đi theo thì sẽ khó cạnh tranh. Quan điểm của chúng tôi là không nên giới hạn dòng xe nào mà để tự DN quyết định trên cơ sở điều tiết của thị trường” - ông Jesus Metelo Arias phân tích.

Tuy nhiên, theo ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp - Bộ Công Thương, nếu không định hình dòng xe chiến lược thì sẽ không tập trung hỗ trợ được. Ông Giám cho rằng cần quan tâm ưu đãi cho nhà sản xuất để kích thích tiêu dùng thông qua giá cả. Trong khi nguồn lực không đủ thì không đầu tư dàn trải mà nên ưu đãi phân khúc phát triển tốt, không ưu đãi cả ngành công nghiệp ô tô.

Điều đáng nói là hiện nay Bộ Công Thương vẫn chưa nêu ra tiêu chí cho dòng xe chiến lược do nhiều tiêu chuẩn các DN chưa thể đáp ứng được.

Theo Người Lao động

Bài viết cùng chuyên mục:

Da Lat Discovery Travel - Đơn vị cho thuê xe uy tín số 1 Đà Lạt
27/08/2024
Da Lat Discovery Travel là lựa chọn hàng đầu của hàng ngàn khách hàng mỗi năm. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cho thuê xe và dịch vụ du lịch...Xem thêm
HÁI LỘC ĐẦU XUÂN CÙNG FORD
04/03/2020
Sự kiện đầu tiên năm 2020 mà Ford Việt Nam mang đến cho toàn thể khách hàng yêu quý chính là Chương trình "HÁI LỘC ĐẦU XUÂN"...Xem thêm
ĐẶT HẸN HÔM NAY - RINH NGAY QUÀ TẶNG
04/03/2020
Chương trình tiếp tục diễn ra tại Đà Lạt Ford. Từ ngày 03/02/2020 - 29/03/2020,...Xem thêm
GIẢM GIÁ SIÊU MẠNH FORD EXPLORER CHỈ VỚI 1,999 tỷ VNĐ
04/03/2020
CƠ HỘI VÀNG DUY NHẤT TRONG NĂM SỞ HỮU EXPLORER. bao gồm 5 năm bảo hành (hoặc 140.000km); 5 năm bảo dưỡng miễn phí và 5 năm hỗ trợ cứu hộ miễn phí....Xem thêm
Ford Đà Lạt tuyển nhân viên viên tư vấn bán hàng
04/11/2018
Chúng tôi cần tuyển 05 nhân viên tư vấn bán hàng tìm kiếm khách hàng, Tư vấn khách hàng nhu cầu xe ô tô....Xem thêm
Ford Việt Nam khẳng định lô xe Ford Ranger, Everest không bị lỗi hộp số
04/11/2018
Đại diện Ford Việt Nam đã cho biết: “Đã tiến hành kiểm tra và xác nhận không có chiếc Ranger, Everest nào tại đại lý hoặc đã bán ra tại Việt Nam “dính lỗi” liên quan đến hộp số 10 cấp”....Xem thêm
Ford Ranger Raptor chính thức ra mắt Việt Nam, giá bán chính thức 1,198 tỷ đồng
04/11/2018
Ford Ranger Raptor sẽ chịu mức phí trước bạ là 10% tương tự các dòng xe con, giá lăn bánh tạm tính rơi vào khoảng 1,345 tỷ đồng....Xem thêm
Ford Ranger tiếp tục giữ ngôi vương
04/11/2018
Ford Ranger tiếp tục là sản phẩm xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam với 3854 xe bán ra trong năm 2018...Xem thêm
10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 5
15/06/2018
Do vướng nghị định về nhập khẩu xe hơi nên trong tháng 5, xe lắp ráp trong nước vẫn áp đảo lượng xe nhập khẩu....Xem thêm
Ford Đà Lạt giới thiệu dòng xe thể thao đa dụng Ford Ecosport mới 2018
28/02/2018
forddalat - Dù không phải là phiên bản hoàn toàn mới, nhưng từng đường nét từ mũi xe đến phần đuôi, EcoSport 2018 đều toát lên vẻ cá tính, thu hú người nhìn....Xem thêm
Mua xe trả góp
.
.