Ford là hãng xe hơi ‘xanh’ nhất?
Xe Mỹ từ trước tới nay luôn thể hiện vóc dáng to lớn, phóng khoáng, mạnh mẽ và đi kèm với đó là khả năng “uống xăng như uống nước”. Tuy nhiên thời thế đã thay đổi khi xe hơi ngày càng phải thân thiện với môi trường hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, do con người ngày càng lo sợ sự ô nhiễm và thiếu tài nguyên.
Ford là hãng xe Mỹ nhiệt tình nhất trong việc ứng dụng công nghệ mới nhằm tiêu tốn ít nhiên liệu hơn, xả ít khí thải CO2 hơn và thân thiện với môi trường hơn.
Nổi bật nhất của Ford trong vấn đề này, tất nhiên là động cơ EcoBoost. Dòng động cơ siêu nhỏ gọn này, đặc biệt là phiên bản dung tích 1.0 lit, đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm 15% lượng khí thải CO2.
Không quá sớm nhưng cuối cùng động cơ EcoBoost đã có mặt tại Việt Nam, trên mẫu Ford Fiesta.
Ford tất nhiên đang ứng dụng rộng rãi dòng động cơ mới này trên nhiều mẫu xe, gia tăng dung tích và nhận được nhiều sự ủng hộ trên thế giới.
Với mỗi chiếc ô tô được sản xuất, Ford cam kết giảm 30% lượng nước, 30% lượng khí thải CO2, và cắt giảm 40% các lãng phí khác.
Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016, Ford dự kiến cắt giảm 25% năng lượng sử dụng trong việc sản xuất ô tô toàn cầu.
Giai đoạn 2011 đến 2013, Ford đã hoàn thành việc cắt giảm tới 21% lượng năng lượng sử dụng trong việc sản xuất ô tô tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Ford còn sử dụng năng lượng mặt trời cho các nhà máy, sử dụng hệ thống tắt điện tự động vào ban đêm. Tiết kiệm năng lượng cũng là cách tiết kiệm chi phí sản xuất hiệu quả.
Khó tin nhưng là thật, những chiếc quần bò và áo phông cũ được sử dụng để sản xuất nội thất cho ô tô, bọc da, thảm trải xe và các tấm nệm. Những chiếc vỏ chai nhựa cũ được sử dụng để sản xuất chắn dưới gầm xe, thảm và bảng điều khiển.
Những cuộn len cũ được tái chế để làm ra vải bọc ghế ngồi, và nilon cũ được tái chế để làm nhựa cho các quạt làm mát và tấm che cho động cơ.
Trong bối cảnh môi trường dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của thế giới, các tiêu chuẩn về khí thải, tiêu thụ nhiên liệu sẽ dần được thắt chặt, có nhiều hãng xe hơi đang tham gia vào việc giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải để cạnh tranh với nhau. Xe ‘xanh’ sẽ là tiêu chí mới để đánh giá và lựa chọn.
Minh Đức