Ford - tính năng hybrid để nâng cao hiệu quả nhiên liệu
Cùng với việc điều chỉnh tốc độ tối ưu, đại lý Ford Đà Lạt cũng điều chỉnh phần mềm cửa chớp của lưới tản nhiệt và phần mềm máy điều hòa nhiệt độ. Giảm tốc độ quạt điện, rút ngắn thời gian làm nóng động cơ. Tinh chỉnh hệ thống điều hòa nhiệt độ, giảm độ nén khí sinh hàn để giảm tiêu hao năng lượng khi thời tiết lạnh.
Ford cho biết tất cả những hiệu chỉnh này đều được thực hiện ở các đại lý và mất thời gian nửa ngày.
Có 77.000 xe đời 2013 trong diện hiệu chỉnh này. Những xe đời 2014 đã được hiệu chỉnh trước khi xuất xưởng.
Ford bảo đảm sau khi hiệu chỉnh phần mềm, khách hàng sẽ thấy rõ sự cải thiện hiệu quả nhiên liệu nhất là khi di chuyển trên đường cao tốc.
Động cơ đốt trong thường tốn nhiều nhiên liệu trong lúc khởi hành từ tốc độ 0 km lên đến tốc độ tối ưu hiệu quả nhiên liệu. Tốc độ tối ưu phụ thuộc vào từng loại động cơ của mỗi nhà sản xuất.
Động cơ điện đạt mô men xoắn tối đa ngay từ khi khởi động và mức tiêu thụ điện không chênh lệch nhiều khi chạy ở các tốc độ khác nhau. Lợi dụng tính chất khác biệt này, xe lai ra đời để giảm mức tiêu hao nhiên liệu bằng cách sử dụng động cơ điện khi xe chưa đạt tốc độ tối ưu hiệu quả nhiên liệu. Khi xe đã đạt tốc độ tối ưu đối với động cơ đốt trong, động cơ điện sẽ ngưng hoạt động và chuyển giao nhiệm vụ vận hành hệ thống truyền lực đến 4 bánh cho động cơ đốt trong. Vì vậy, đối với xe hybrid, việc đánh giá được tốc độ tối ưu hết sức quan trọng, động cơ đốt trong vận hành trên hoặc dưới quãng tốc độ này đều tốn hao nhiên liệu. Tuy nhiên tốc độ tối ưu này cũng phải phù hợp với thói quen của người sử dụng.
Ford hybrid, được EPA đánh giá có mức tiêu thụ nhiên liệu 47 mpg (5 lít /100km) trên đường cao tốc do được kiểm tra ở tốc độ 100 km/giờ. Nhưng theo đánh giá của Consumer Reports các xe hybrid của Ford trên thực tế tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn từ 17 đến 21%.
Đứng trước sự khác biệt này, một số người cho rằng các nhà sản xuất ô tô đã ăn gian khi đưa xe đi kiểm tra ở Cơ quan Bảo vệ Môi trường. Các nhà sản xuất ô tô đã dùng băng keo dán các khe hở của cửa để hạn chế tác động khí động học, đồng thời không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ để tiết kiệm năng lượng sử dụng. Có thể đây cũng là lý do, nhưng nguyên nhân chính yếu ở sự khác biệt thời điểm chuyển giao giữa động cơ điện và động cơ đốt trong với tốc độ tối ưu của động cơ đốt trong và thói quen người sử dụng.
Mới đây, Consumer Reports thống kê được tốc độ tối ưu của một số loại xe là 55 mph (khoảng 90 km/giờ), nếu lái xe ở tốc độ 75 mph (120 km/giờ) sẽ tốn thêm từ 27 đến 32% nhiên liệu. Nhưng phần đông người Mỹ đều thích lái xe ở tốc độ 85 mph (136 km/giờ).