Trải nghiệm Ranger 2013 tại Thái Lan cùng Western Ford Đà Lạt
Ford Ranger Wildtrak và người chịu trách nhiệm thiết kế kiểu dáng |
Ford Ranger hoàn toàn mới cũng là một trong những chiếc xe nằm trong chiến dịch toàn cầu One Ford dành cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Chiếc pick-up này vừa được ra mắt tại triễn lãm xe hơi Bangkok hồi đầu năm và chuẩn bị được tung ra thị trường Asean nói chung trong một tương lai rất gần. Thái Lan là một trong 5 quốc gia sản xuất Ranger sau đó xuất khẩu ra các thị trường lân cận, trong đó có Việt Nam. Phiên bản Ranger ấn tượng nhất có lẽ là Ranger Wildtrak dành cho những người năng động trẻ trung và hiện đại.
Nội thất mang phong cách đồng hồ G-Shock bắt mắt |
Buổi sáng, đại diện Ford Việt Nam và ban thiết kết phát triển Ranger dành rất nhiều thời gian để giới thiệu về chiếc pick-up mới này, khi được tận mắt nhìn thấy Ranger, mọi người đều hài lòng về kiểu dáng của chiếc xe mới, nhất là phiên bản Wildtrak. Lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu đồng hồ CASIO G-Shock, Ford Ranger sở hữu hình khối khoẻ khoắn. Mặt ca-lăng gồm ba thanh ngang gợi nhớ tới mẫu F-150 series huyền thoại của Ford. Vòm lốp là tấm kim loại dập nổi liên thân xe chứ không làm bằng nhựa giống thế hệ trước, đèn pha, cản trước đường gân trên nắp ca-pô to khoẻ ôm gọn vào thân xe tạo nên nét khoẻ khoắn cho khuôn mặt của Ranger. Ford đã thiết kế sẵn hai khe hút gió bên hông để người mua xe có thể độ thêm cổ hút gió vào Ranger, khe hút gió này được che chắn lại bằng tấm ốp màu đen, bên trên có hai thông số quan trọng của xe là dung tích động cơ và hộp số.
Miếng ốp bên thành Ranger, có ghi thông số của xe |
Một đường gân chạy, xung quanh thân xe cùng với kính chắn dốc nghiêng về phía sau nhiều hơn tạo nên nét khoẻ khoắn cho Ranger. Cửa kính hai bên hông của chiếc xe này cũng được làm nhỏ bớt để dành diện tích cho phần thân kim loại nhằm tăng tính an toàn bảo vệ cho người ngồi phía trong. Lợi thế từ chiều dài cơ sở lớn cho nên thùng xe dài hơn cho dù là phiên bản cabin đơn, kép.. Ford cũng thiết kế thành xe cao hơn nhằm tăng khả năng chuyên chở của thùng xe, một ổ cắm điện được đặt ở bên trái tiện lợi.
Phần đuôi Ranger hoàn toàn mới |
Ở phía sau, phần đèn hậu hình thang kích thước lớn ôm sát lấy thành sau của xe, bộ phụ kiện với các thanh giằng thể thao dành riêng cho phiên bản Wildtrak khiến nó mang nhiều nét thẩm mỹ hơn, đây cũng là những thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu đồng hồ G-Shock.
Một điểm đáng nói của chiếc Ranger này là cho dù phiên bản 4x2 hay 4x4 đi chăng nữa thì nó vẫn mang hình dáng của một chiếc “pick-up high rider” cao ráo, khoẻ khoắn. Đây cũng là một yếu tố khiến cho chiếc xe tăng khả năng lội nước lên tới 800mm. Ford đã mời những kĩ sư chuyên ngành thiết kế động lực học về để nhào nặn lại chiếc xe, vì vậy nó vừa tăng tính thẩm mỹ, giảm lực cản không khí và điều quan trọng là độ ồn bên trong xe bị triệt tiêu đáng kể. Hệ số cản gió của Ranger chỉ 3,99 Cd.
Bảng đồng hồ trung tâm phong cách G-Shock pha trộn với truyền thống thiết kế của Ford |
Không gian nội thất bên trong Ranger phóng khoáng và hiện đại. Với phiên bản cabin đôi, nó đủ rộng để 5 người ngồi trong có tư thế thoải mái, hàng ghế sau đã khắc phục phần nào được nhược điểm cố hữu của các mẫu pick-up - lưng ghế sau có độ nghiêng tương đương một mẫu sedan khiến người ngồi sau không bị mỏi. Đội ngũ thiết kế của Ford đã khéo léo tạo ra rất nhiều khoang chứa đồ rộng rãi trong chiếc xe này, bất kì khu vực nào cũng có thể chứa đựng tư trang và đồ đạc. Cho dù là bảng điều khiển trung tâm, cánh cửa hay thậm chí là ngay dưới hàng ghế phía sau cũng luôn có sẵn không gian chứa đồ.
Khu để đồ dưới ghế sau |
Mặt táp lô, bảng điều khiển trung tâm và bảng đồng hồ hiện đại thiết kế theo phong cách đồng hồ G-Shock như ngoại thất, tuy nhiên, nó vẫn sở hữu những đặc điểm quen thuộc của các mẫu xe Ford hay gần gũi hơn là những mẫu xe trong chiến dịch One-Ford.
Về tiện nghi, Ranger Wildtrak được trang bị túi khí bảo vệ tất cả những người ngồi trong xe, nội thất bọc da, hàng ghế trước, gương chiếu hậu hai bên điều chỉnh điện. Hệ thống âm thanh giải trí đi kèm kết nối bluetooth, điện thoại, các thiết bị Apple, Radio, CD… Thông tin sẽ hiển thị qua màn hình ở bảng điều khiển trung tâm. Một camera lùi gắn dưới logo Ford trên thùng sau sẽ truyền hình ảnh thu được về gương chiếu hậu giúp người lái sát thuận tiện hơn.
Động cơ Duratorq diesel mới - Tiết kiệm nhiên liệu tương đương |
Ranger mới có ba phiên bản động cơ và chúng tôi chọn lái thử Ford Ranger Wildtrak với hai phiên bản động cơ diesel Duratorq TDCi 2.2L 4 xy-lanh và 3.2L 5 xy-lanh, lần lượt có công suất 150 mã lực, 375 Nm và 200 mã lực 470 Nm, đây đều là động cơ mới mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn với với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và turbo. Theo Ford, mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 2.2L chỉ 7,6 L/100km và động cơ 3.2L chỉ 8,4 L/100km. Hai phiên bản này đều được trang bị hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Khối động cơ của Ranger được thiết kế với nhiều cải tiến mới, phần bầu lọc gió được thiết kế ở vị trí cao hơn đi kèm van một chiều, nếu nước đi vào khu vực này sẽ theo van 1 chiều đi ra ngoài. Hệ thống điện tử cũng được đặt cao hơn và bọc kín, tất cả là nhằm để cho Ranger đi qua những vùng nước ngập sâu tới 800mm.
Trên đường cao tốc tại Chiang Rai |
Mất khoảng vài phút làm quen với tay lái nghịch, chúng tôi bắt đầu thực hiện hành trình gần 150km trên núi đồi Chiang Rai để khám phá chiếc xe này. Khi cầm lái chiếc Ranger, điều đầu tiên mà tôi cảm nhận được đó là không gian nội thất rộng rãi, vô-lăng bọc da, bảng đồng hồ phong cách G-Shock cuốn hút hiện đại với hai đồng hồ vòng tua và côngtơmét khá giống với nhiều mẫu Ford trong thời gian gần đây. Do kích thước lớn, cho nên bán kính vòng quay tối thiểu là khá rộng, cột chữ A có vẻ hơi lớn. Tuy nhiên, hai gương chiếu hậu cho tầm nhìn rộng kết hợp với camera lùi phía sau khiến tôi không mấy khó khẳn để quan sát khi lùi mặc dù tôi vừa mới làm quen với tay lái nghịch và chiếc xe hoàn toàn mới này.
Đường đèo quanh co không làm khó dễ được Ford Ranger |
Ở đoạn đường cao tốc với xe dẫn đường hộ tống, có những lúc kim đồng hồ trên Ranger Wildtrak của tôi đã chỉ tới 150 km/h, thế nhưng động cơ 2.2L 150 mã lực không hề tỏ ra đuối sức, tôi mới chỉ nhấn hết non nửa hành trình của chân ga. Vô-lăng trợ lực lái vừa đủ nặng mang lại cảm giác lái thật tay. Điều tuyệt vời nhất khi thử xe có lẽ là khả năng triệt tiêu độ ồn của mẫu Ranger mới. Tốc độ hơn 120 km/h, tôi có thể thoải mái nói chuyện với một người đồng nghiệp ngồi cạnh, vòng tua máy lúc này vào quãng 1.800 vòng/phút nhưng âm thanh lọt vào trong cabin chỉ là tương đối, đôi khi khả năng cách âm sẽ làm bạn quên rằng mình đang điều khiển một chiếc pick-up sử dụng động cơ diesel. Ngay cả khi tôi ngồi ở hàng ghế sau đổi lái cho người đồng nghiệp, thứ khiến tôi bận tâm có lẽ chỉ là tiếng radio dẫn đường và âm nhạc bên trong.
3 phiên bản Ford Ranger, 3.2L Wildtrak (trắng) 2.2L Wildtrak (cam), bản tiêu chuẩn số sàn (xanh) |
Hành trình 40km đường cao tốc kết thúc mau chóng, chúng tôi tiếp tục thử chiếc xe trên đường đèo núi leo lên độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Những cung đường ngoằn ngoèo là nơi lý tưởng để thử khả năng cân bằng và hoạt động của các hệ thống kiểm soát điện tử, cân bằng điện tử ESP trang bị trên Ranger. Vô-lăng của xe mang lại cảm giác lái tốt, dù liên tục cua gấp trên đường đèo nhưng thân xe khá ổn định, không vặn hay chòng chành gây mệt mỏi cho người ngồi trong xe. Cũng trên cung đường này, tôi gạt cần số chuyển sang chế độ S để can thiệp vào việc chuyển số. Mặc dù mất nhiều thao tác hơn khi dùng chế độ D nhưng tôi khá thích thú với chế độ S. Khi chủ động về số thấp, động cơ sẽ sinh ra sức kéo lớn để Ranger dễ dàng leo qua những đoạn dốc dựng đứng, bên cạnh đó chế độ S cũng giúp tôi chủ động gìm chiếc xe lại khi đổ đèo. Dừng chân ở độ cao 1.000m, tôi thấy hành trình qua những cùng đường ngoằn ngoèo vừa qua khá dễ dàng khi cầm lái Ranger.
Ranger Wildtrak 2.2L |
Hành trình “Ranger vs the world” lúc này đã đi được một nửa, đoạn đường còn lại, chiếc xe sẽ băng qua những đoạn đường trơn trượt, dốc đá dựng đứng và cả lội xuống mạch nước sâu. Ấn tượng nhất với tôi lúc này đó chính là động cơ 3.2L khoẻ khoắn của Ranger Wildtrak và hệ thống gài cầu điện tử chuyển giữa chế độ cầu đơn sang gài 2 cầu nhanh mà không cần dừng xe. Ranger chẳng bao giờ chùn bước trước một con đường đất đỏ đang thi công dở đầy sỏi đá hay rừng thông sau cơn mưa là hỗn hợp của đất và bùn. Ngay cả trên những cung đường này, độ ồn của Ranger là hoàn toàn chấp nhận được, nếu bạn ngồi trên xe, có lẽ chẳng bao giờ bạn muốn hạ kính xuống để hứng chịu tiếng động cơ diesel mà các chiếc xe cùng đoàn gấm rú khi leo qua dốc đá và bùn đất hay bầu không khí ngột ngạt của khó và bụi. Thay vào đó là tập trung lắng nghe chỉ thị từ radio và điều khiển chiếc chính xác.
"Ranger vs the world" xuyên rừng núi Chiang Rai |
Vượt qua đoạn đường núi thì cũng là lúc xế chiều, những chiếc xe lại nối đuôi nhau đi thẳng đường cao tốc về vị trí xuất phát. Đây là lúc tôi có thêm những trải nghiệm thêm về động cơ 3.2L, độ ồn và hệ thống cruise control của Ranger. Khi tăng tốc, động cơ diesel tương đối “gầm gừ” nhưng chỉ cần giữ đều chân ga hoặc sử dụng cruise control, bên trong cabin lại trở về trạng thái yên tĩnh thoải mái, nhất là những lúc vòng tua máy chỉ xấp xỉ 1.500 vòng/phút, tốc độ khoảng 60-80 km/h. Qua gần 150 km cùng “Ranger vs the world”, chiếc pick-up hoàn toàn mới đã thực sự chiếm được thiện cảm của các thành viên tham gia, Ford Ranger hoàn toàn mới không chỉ có kiểu dáng hiện đại nam tính mà còn sở hữu hiệu năng, công nghệ tuyệt vời.
Ranger mới có khả năng vượt qua mực nước sâu tới 800mm |
Khi xuất hiện tại Việt Nam trong năm sau, Ranger sẽ thực sự là đối thủ đáng gờm cho những chiếc pick-up còn lại. Ford cũng muốn nhờ chiếc xe này giúp lấy lại vị trí số 1 trong phân khúc xe pick-up mà họ để tuột khỏi tay trong thời gian gần đây. Ford Ranger hoàn toàn mới sẽ còn rất nhiều điều thú vị dành cho người tiêu dùng Việt Nam khám phá.
Ông Laurent Charpentier, TGĐ Ford Việt Nam: "Ranger hoàn toàn mới sẽ là ngôi sao lớn trong phân khúc xe pick-up trên thế giới, trong đó có Việt Nam" |
Đoàn phóng viên Việt Nam tham gia "Ranger vs the world" |
Liên hệ Western Ford Đà Lạt để biết thêm chi tiết