Ford sẽ mang EcoBoost - động cơ tốt nhất thế giới - về Việt Nam!
Động cơ EcoBoost là cái tên được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây và là một trong những thế mạnh không chỉ đối với sản phẩm Ford (nhiều dòng xe cỡ nhỏ khác cũng được Ford chia sẻ động cơ mới của mình). Theo quan niệm truyền thống về động cơ, dung tích xi-lanh lớn đồng nghĩa với công suất cao, mô-men xoắn lớn và cũng tiêu hao nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên, việc Ford cho ra đời động cơ EcoBoots đã thay đổi hoàn toàn khái niệm này.
Ông Alan Mulally - Giám đốc điều hành của Ford bày tỏ cảm xúc đối với khối động cơ EcoBoots 3 xi-lanh.
EcoBoost là tên của nhóm động cơ phun xăng trực tiếp, có tích hợp bộ tăng áp. Động cơ này là thành quả của sự hợp tác giữa Ford và FEV Engineering, được tích hợp nhiều cải tiến so với các khối động cơ thiết kế theo kiểu truyền thống. Cụ thể, EcoBoost hướng tới mục tiêu nhằm cung cấp hiệu suất vận hành và mô-men xoắn ngang bằng với các loại động cơ sử dụng khí nạp tự nhiên, có kích thước lớn hơn. Trong khi, EcoBoost lại đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn khoảng 20%. EcoBoost cũng giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tới 15% so với các mẫu động cơ truyền thống dung tích xi-lanh lớn (cùng công suất vận hành). Trong nhiều các bài đánh giá, mức hiệu quả của động cơ xăng EcoBoost ấn tượng hơn so với động cơ Hybrid, trong khi chi phí sản xuất rẻ hơn.
Động cơ Ecoboost nhỏ gọn, hiệu suất cao bên trong một chiếc Fiesta.
Động có I3, 1.0 lít có kích thước chỉ ngang tờ giấy A4 nhưng lại cho hiệu suất tuyệt vời. Ford cắt giảm 25% các thành phần chuyển động trong động cơ. Với mức tiêu hao nhiên liệu dự kiến chưa tới 6 lít/ 100km với hộp số sàn 5 cấp, Fiesta mới sẽ trở thành 'xe không dùng động cơ hybrid tiết kiệm nhất được bán ra tại Bắc Mỹ'. Thực tế thì phiên bản Fiesta SFE 2014 cho mức tiêu hao nhiêu liệu là 6 lít/ 100km.
Ford Fiesta hoàn toàn mới sẽ về Việt Nam trong năm nay.
Hiện tại, Ford có hai dạng động cơ EcoBoost I3, 1.0 lít với hai mức công suất là 99 mã lực và 123 mã lực. Phiên bản 123 mã lực có mô-men xoắn lên tới 170Nm tại ngưỡng vòng tua 1.300-4.500 vòng/phút. Thậm chí, ở chế độ tải nặng, động cơ có thể chạm mức 200Nm trong thời gian ngắn. Mức công suất này tương đương với dòng động cơ 1.6 lít phổ biến.
Động cơ được đúc bằng gang (thay vì hợp kim nhôm trước đây) cho phép nóng nhanh hơn khoảng 50% nhằm giảm thời gian chờ trước khi chạm tới mốc hoạt động tối ưu. Ngoài ra, hệ thống làm mát chéo cho phép làm nóng phần thân xi-lanh trước rồi mới tới đỉnh xi-lanh, giúp làm giảm tiêu thụ nhiên liệu khi trời lạnh hoặc trong những hành trình ngắn - điều khá thường gặp ở các thành phố lớn. Thêm vào đó, việc cổ ống xả và đỉnh xi-lanh được đúc liền thành một khối cũng cho phép giảm nhiệt độ khí xả. Sự Thiết kế động cơ mới không những làm tỉ lệ hỗn hợp không khí-nhiên liệu tối ưu nhất mà còn cho phép động cơ vận hành êm ái hơn.
Từ khi xuất hiện cho đến tháng 11/2012, đã có hơn 500.000 xe Ford với động cơ EcoBoost được bán ra. Dự kiến, tới đây Ford Việt Nam sẽ chính thức giới thiệu đến thị trường trong nước Fiesta hoàn toàn mới với hai phiên bản động cơ 99 và 123 mã lực. Đây là phiên bản được phát triển tại Trung tâm kỹ thuật Dunton (Anh).
Theo Otofun News