Thị trường xe cũ – lợi thế và thách thức
Chí phí sở hữu thấp.
Việc phí trước bạ giảm còn 2% khiến thị trường xe cũ trên cả nước thực sự sôi động. Thay vì phải tính toán chi li, người tiêu dùng giờ đây đã có thêm những toan tính cho việc sở hữu xe của mình.
Chưa bàn đến vấn đề chất lượng, những thủ tục chi phí sở hữu xe cũ hoàn toàn phù hợp với những người chưa đủ tiềm lực kinh tế để sở hữu xe mới; cùng một giá tiền, rõ ràng bạn có thể tìm được những chiếc xe cao cấp hơn khi mua xe cũ.
Ví dụ, với khoảng 500 triệu đồng cho bài toán mua xe mới (chi phí mua xe, hoàn tất thủ tục các loại thuế, phí…), bạn chỉ tìm được những mẫu xe mini, cỡ nhỏ thuộc phân khúc hạng A, cùng lắm hạng B như KIA Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark… nhưng với xe cũ, bạn hoàn toàn có thể tìm được Forte, Civic, Altis… và cả các mẫu SUV, crossover đã qua sử dụng vài ba năm.
Và chính vì vậy, những mẫu xe đã qua sử dụng “an toàn” về giá bán, về chất lượng luôn được người tiêu dùng lùng mua tại các chợ xe cũ vốn hình thành lâu này tại Hà Nội như Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), Nguyễn Khoái…
Nhưng một việc khiến thị trường xe cũ vẫn khiến người tiêu dùng e ngại: Vấn đề chất lượng.
Chất lượng - Ai đảm bảo?
Thị trường xe cũ tại Việt Nam hiện nay, ngoài một số đại lí chính hãng tại Ford, Toyota đang thí điểm kinh doanh xe cũ bằng chính thương hiệu của mình, những đại lí này có đầu đủ cơ sở vật chất và con người để đảm bảo về chất lượng xe bán ra, tuy nhiên do hạn chế về chủng loại xe cũng như các bài toán về ưu tiên đầu tư cũng như các nguồn hàng.
Trong khi đó, các showroom bán xe cũ bên ngoài vốn có nguồn hàng phong phú, nhưng không đủ tiềm lực để thực hiện các điều kiện đảm bảo về chất lượng (xưởng dịch vụ, trách nhiệm với mẫu xe bán ra…).
Và thực tế ghi nhận, hiện tại đang có sự liên kết giữa các showroom bán xe cũ tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh để tạo ra các “chợ xe” cũ; trao đổi sản phẩm, thông tin, hỗ trợ bán xe như Anycar, chợ ôtô Hòa Bình, Nam Chung, Tín Phát… Tuy nhiên, phải ghi nhận một điều là không có nhiều những cái tên này có sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm, song hành với đó là đội ngũ nhân viên kỹ thuật, xưởng sửa chữa bảo hành, hoặc các chế độ hậu mãi (ưu tiên mua lại xe của chính nơi đã bán)…
Theo ông Hà Minh Tuấn, tổng giám đốc một công ty chuyên kinh doanh xe cũ có đại lí trên cả nước cho biết: Từ trước đến nay, nhu cầu mua bán xe đã qua sử dụng là rất lớn; tuy nhiên, người dân có thói quen chỉ mua xe cũ qua việc giới thiệu truyền miệng, việc đảm bảoyêu cầu về chất lượng là không thể kiểm soát được. Do đó, nếu công ty nào đảm bảo được yếu tố này, khả năng thành công là rất lớn…
Tham khảo cách tính Phí trước bạ đối với xe cũ: 2% giá trị xe
Giá trị xe đã sử dụng căn cứ theo văn bản bản số 8811/UBND-KT ngày 17/10/2011 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành bản giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ một số tài sản cũng như các văn bản pháp luật hiện hành cùng đề nghị của Ban Giá, Sở Tài chính Hà Nội đã có quyết định 4601/QĐ-STC ban hành nguyên tắc định giá tài sản đã qua sử dụng để làm căn cứ tính thuế trước bạ.
Theo đó, ôtô đã qua sử dụng được tính giá trị theo thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại, cụ thể như sau:
Thời gian đã sử dụng |
Tỷ lệ giá trị |
1 năm |
85% |
1 - 3 năm |
70% |
3 - 6 năm |
50% |
6 - 10 năm |
30% |
Trên 10 năm |
20% |
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 17/10/2011 và áp dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, một điều lưu ý riêng với thị trường Hà Nội khi những mẫu xe cũ mua từ các tỉnh khác khi làm thủ tục sang tên, chuyển vùng đăng kí sẽ phải nộp 20 triệu đồng tiền lấy biển tại Hà Nộ